Hiện nay, giao dịch chuyển tiền qua Internet Banking đã trở thành phương pháp phổ biến được sử dụng bởi hầu hết mọi người. Chúng ta có thể thực hiện việc chuyển tiền trong cùng một ngân hàng hoặc giữa các ngân hàng khác nhau. Tuy nhiên, đôi khi cũng xảy ra những lỗi chuyển tiền khác ngân hàng qua Internet Banking. Trong bài viết dưới đây Kinhteluatvcu.edu.vn sẽ cung cấp đầy đủ thông tin về các vấn đề xảy ra khi chuyển tiền qua Internet Banking giữa các ngân hàng khác nhau và cách khắc phục chúng.
Dịch vụ chuyển tiền Internet Banking là gì?
Chuyển tiền qua Internet Banking là phương pháp chuyển khoản từ tài khoản cá nhân tới một tài khoản khác, có thể là trong cùng ngân hàng hoặc ngân hàng khác, thông qua ứng dụng Internet Banking trên trang web hoặc ứng dụng di động, mà không cần phải đến ngân hàng trực tiếp để thực hiện giao dịch như trước đây.
Lỗi chuyển tiền khác ngân hàng qua Internet Banking
Lỗi hệ thống, lỗi mạng, tắc nghẽn hệ thống
Gần đây, đã có nhiều câu hỏi phản ánh về các thông báo lỗi hệ thống của các ngân hàng như Agribank, Sacombank, ACB… Nguyên nhân của vấn đề này là do xảy ra lỗi hệ thống trong quá trình giao dịch và không chỉ riêng các ngân hàng trên, mà bất kỳ ngân hàng nào cũng có thể gặp phải lỗi mạng hoặc lỗi hệ thống tương tự, kể cả các ngân hàng lớn như Vietcombank, Agribank, BIDV, Sacombank, VPBank… Dưới đây là những biểu hiện và cách khắc phục để xử lý khi gặp vấn đề này.
Biểu hiện:
- Đôi khi khách hàng gặp khó khăn khi thực hiện chuyển tiền, từ lúc đăng nhập vào hệ thống, phần mềm gặp lỗi hoặc giao diện bị đơ, không thể thực hiện được.
- Trong nhiều trường hợp, sau khi nhập mã OTP, khách hàng không nhận được tin nhắn chứa mã xác thực.
- Sau khi điền đầy đủ thông tin, khách hàng nhận được thông báo “Có lỗi trong yêu cầu của khách hàng, hãy thử lại sau một thời gian”.
- Sau khi giao dịch thành công và tiền đã được trừ, khách hàng không nhận được số tiền chuyển và không có thông báo tin nhắn SMS về việc trừ tiền.
Cách giải quyết:
- Thoát khỏi hệ thống và đăng nhập lại. Nếu tình trạng vẫn tiếp tục, hãy chuyển sang sử dụng hình thức khác như ZaloPay, Momo, SMS Banking… và đợi ngân hàng khắc phục lỗi hệ thống.
- Trong trường hợp gặp tắc nghẽn hệ thống, hãy chờ từ 15-20 phút trước khi thực hiện lại các thao tác.
Lỗi không thực hiện giao dịch
Biểu hiện: Khi thực hiện thanh toán chi phí hoặc chuyển khoản tiền từ một ngân hàng sang ngân hàng khác, không nhận được thông báo giao dịch thành công sau nhiều lần thực hiện.
Giải quyết: Nguyên nhân của sự cố này có thể là do hệ thống ngân hàng gặp lỗi hoặc thông tin bạn nhập không chính xác, gây ra việc giao dịch không thành công.
- Nếu gặp lỗi khi chuyển khoản qua hệ thống, hãy đợi ngân hàng khắc phục sự cố hoặc thử sử dụng các phương thức chuyển khoản khác như Momo, ZaloPay, SMS Banking để xem liệu chúng có phù hợp với nhu cầu của bạn hay không.
- Số tiền giao dịch vượt quá hạn mức quy định: Mỗi tài khoản thẻ thường được gán một hạn mức riêng (do bạn cài đặt hoặc do ngân hàng cung cấp từ đầu). Nếu số tiền chuyển khoản vượt quá hạn mức này, giao dịch sẽ không thành công. Hãy chia nhỏ số tiền để thực hiện nhiều giao dịch phù hợp với hạn mức quy định, hoặc nếu có thể, bạn có thể xem xét tăng hạn mức giao dịch lên.
Với những vấn đề phát sinh trong quá trình chuyển khoản, quý khách nên liên hệ với ngân hàng của mình để được hỗ trợ và giải đáp thêm về tình huống cụ thể của mình.
Lỗi chuyển khoản thành công nhưng không nhận được tiền
Một trong những lợi ích của việc chuyển tiền qua Internet Banking là việc nhận được tiền chỉ sau vài giây hoặc vài phút sau khi giao dịch thành công.
Tuy nhiên, trong trường hợp chuyển tiền giữa các ngân hàng khác nhau, thời gian có thể kéo dài hơn so với chuyển tiền trong cùng hệ thống, từ vài giây đến một vài ngày tuỳ thuộc vào ngân hàng. Nếu bạn gặp phải các biểu hiện dưới đây, bạn có thể thực hiện các giải quyết sau đây:
Biểu hiện:
- Khách hàng thực hiện chuyển tiền giữa các ngân hàng khác nhau và nhận được thông báo thành công, nhưng người nhận sau một số ngày vẫn chưa nhận được tiền và số tài khoản của bạn vẫn chưa bị trừ tiền.
Nguyên nhân và cách giải quyết:
- Tài khoản của khách hàng không đủ tiền để thực hiện giao dịch: Hãy đảm bảo rằng số tiền trong tài khoản của bạn đủ lớn hơn số tiền bạn định chuyển cho người nhận.
- Chuyển tiền vào cuối tuần: Trường hợp này, người nhận sẽ nhận được tiền vào đầu tuần tiếp theo, do việc chuyển tiền giữa các ngân hàng có thể bị trì hoãn trong thời gian nghỉ cuối tuần.
- Chuyển tiền vào ngân hàng sai: Hãy kiểm tra lại lịch sử giao dịch để xem xét xem bạn đã chuyển đúng đến ngân hàng đích hay chưa. Nếu bạn đã chuyển sai, hãy thực hiện lại giao dịch với thông tin chính xác.
- Sai số tài khoản (Người nhận không hợp lệ/tài khoản đích không hợp lệ): Hãy kiểm tra lại lịch sử giao dịch và xác minh xem có bất kỳ lỗi nào hay không. Nếu có sự cố, hãy liên hệ với ngân hàng ngay lập tức để được hỗ trợ và xử lý kịp thời.
Lưu ý tránh lỗi chuyển tiền Internet Banking
Để tránh các lỗi khi chuyển tiền qua Internet Banking, khách hàng cần lưu ý những điều sau đây:
- Xác thực thông tin người nhận: Đảm bảo rằng các thông tin cần thiết như tên chủ thẻ, số tài khoản, số tiền, tên ngân hàng, và nội dung chuyển tiền được điền đúng, đầy đủ và chính xác. Sau khi giao dịch thành công, nên chụp lại màn hình để có bằng chứng.
- Hạn chế chuyển tiền vào các ngày lễ, tết và cuối tuần: Khi cần giao dịch gấp, nên lựa chọn dịch vụ chuyển tiền nhanh để đảm bảo giao dịch diễn ra nhanh chóng hơn. Tránh chuyển tiền vào các ngày nghỉ lễ, tết nguyên đán và cuối tuần, khi mà hệ thống ngân hàng có thể hoạt động chậm hơn.
- Kiểm tra số dư tài khoản và hạn mức: Trước khi thực hiện giao dịch, hãy kiểm tra số dư tài khoản của bạn để đảm bảo có đủ tiền để thực hiện giao dịch chuyển tiền. Ngoài ra, cũng cần kiểm tra hạn mức chuyển tiền mà bạn được phép sử dụng để đảm bảo không vượt quá giới hạn đã quy định.
Trên đây Kinhteluatvcu đã cung cấp tất cả thông tin về các lỗi chuyển tiền khác ngân hàng qua Internet Banking và cách khắc phục chúng. Hy vọng sau khi đọc bài viết này, bạn đã hiểu cách giải quyết các lỗi khi chuyển tiền cho riêng mình. Nếu bạn có bất kỳ câu hỏi nào cần được giải đáp, hãy để lại trong phần bình luận, chúng tôi sẽ phản hồi sớm nhất có thể.
Dương Huyền Trân có trình độ chuyên môn cao về ngân hàng và hiện tại đang đảm nhận vị trí chuyên viên quản trị rủi ro tại một ngân hàng Việt Nam. Chính vì vậy cô đủ kiến thức để chia sẻ các vấn đề liên quan đến ngân hàng,…